วันพุธที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2558

สังคมกับการเป็นอยู่ของคนเรา








เมื่อมีใครได้มอบสิ่งของให้แก่เรา 
เราก็จะมอบสิ่งนั้นให้เป็นการตอบแทนแก่เขาเช่นกัน
เมื่อใครได้เชื่อมโยงความสัมพันธ์กับเรา 
เราก็จะเชื่อมโยงความสัมพันธ์กับคนนั้น
เมื่อใครที่ได้ให้เกียรติแก่เรา เราก็จะให้เกียรติแก่เขา


แต่ ดร. อาอิฎ อัลก็อรนีย์ ได้กล่าวว่า :

อย่าได้ทำกับผู้คน
 ไม่ว่าจะเป็นในความรัก 
เสียสละและมอบให้ 
ด้วยการกระทำเหมือนกับการซื้อขาย 
และการชั่งตวงซึ่งกำไรและขาดทุน
 แต่โปรดจงกระทำกับพวกเขาด้วยเกียรติและศักดิ์ศรี 
ที่ใครเคยหักห้ามคุณด้วยสิ่งใด คุณก็จงมอบให้แก่เขา


คุณจะใช้ชีวิตในโลกนี้เพียงแค่ครั้งเดียว 




เมื่อคุณทำผิด คุณก็จะขอโทษ
เมื่อคุณคิดถึงใครสักคน คุณก็จะไปพูดกับเขา
เมื่อคุณรักใครสักคน 
คุณก็จะพยายามอธิบายกับเขาให้กระจ่างชัด

และอย่าได้เป็นคนที่นิ่งเงียบ 
แต่จงทำให้ใคร ๆ ที่มองคุณ
 มีความปรารถนาอยากเป็นเหมือนคุณ

ใครที่เขารู้จักคุณ 
เขาจะขอดุอาอฺเพื่อมอบสิ่งที่ดีให้แก่คุณ
และใครที่เขาไม่รู้จักคุณ 
เมื่อเขาฟังเรื่องราวของคุณจากปากของคนอื่นแล้ว
 เขามีความปรารถนาอยากจะพบเจอกับตัวคุณ

--------

และใครได้พรมน้ำหอม
ด้วยมารยาทของเขา 
กลิ่นหอมของมัน
จะไม่มีวันหมดไปอย่างแน่นอน 
ถึงแม้ว่าตัวของเขานั้น 
ได้ถูกฝังอยู่ในกุโบร์แล้วก็ตาม

.

บทความดี ๆ จากเพจ : اقوال اعجبتني••مما قرأت


ถอดความและเรียงคำโดย : อูลุล อัลบ๊าบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น